தமிழில்
முதல் சிறுகதை
பார்க்கப்போனால்
நான் மரந்தான். ஆனால் என்மனஸிலுள்ளதையெல்லாம் சொல்லுகிறதானால் இன்னைக்கெல்லாம்
சொன்னாலும் தீராது. இந்த ஆயுஸுக்குள்
கண்ணாலே எத்தனை கேட்டிருக்கிறேன் ! காதாலே
எத்தனை கேட்டிருக்கிறேன். உங்கள் பாட்டிகளுக்குப் பாட்டிகள்
தவுந்து விளையாடுவதை இந்தக் கண்ணாலே பார்த்திருக்கிறேன்.
சிரிக்கிறீர்கள். ஆனால் நான் சொல்லுகிறதிலே
எள்ளளவேணும் பொய்யில்லை. நான் பழைய நாளத்தது
மரம்- பொய் சொல்லக் கத்தவில்லை.
இப்போ தொண்ணூறு நூ று வருஷமிருக்கும்.
உங்கள் கொள்ளு பாட்டிகளின் பாட்டிகளெல்லாம்
நம்ம குளத்துங்கரைக்குத்தான் குடமுங் கையுமாக வருவார்கள்.
சில பேர் குழந்தைகளையுங் கூட
கூட்டி வருவார்கள். பட்டு பட்டாயிருக்கும் குழந்தைகள்.
அதுகளை கரையில் விட்டுவிட்டுப் புடவைகளை
அழுக்குப் போகத் தோய்த்து, மஞ்சள்
பூசிக்கொண்டு அழகாக ஸ்நானம் பண்ணுவார்கள்.
குழந்தைகளெல்லாம் ராஜகோபாலன் போலத் தவுந்துகொண்டு மல்லிகைச்
செடியண்டே போய் மல்லிகை மொக்குகளை
பார்த்து சிரிக்கும். அந்தக் காலத்திலே ஒரு
பவள மல்லிகைச் செடி, முத்து முத்தாய்ப்
பூப் பூத்துக் கொண்டு அந்த ஓரத்திலிருந்தது.
குளத்தங்கரையெல்லாம்
கம் என்று மணம் வீசும்.
இப்பொழுது ஆதரிப்பாரில்லாமல் பட்டுப்போய்விட்டது. கொஞ்சம் பெரிய குழந்தைகள்
அதன்அதன் புஷ்பங்களை பொறுக்கி ஆசையுடன் மோந்து பார்க்கும்…ஆ! அந்த நாளையெல்லாம்
நினைத்தால் ஆசையாயிருக்கிறது! ஆனால் இப்போது நான்
உங்களுக்கு அந்தக் காலத்துக் கதை
ஒன்றும் சொல்லுவதாக இல்லை. மனசு சந்தோஷமாயிருக்கும்போது
சொல்லுகிறேன். ஏழெட்டு நாளாய் எனக்கு
ருக்மிணியின் ஞாபகமாகவே இருக்கிறது. பதினஞ்சு வருஷமாச்சு. ஆனால் எனக்கு நேற்று
போலிருக்கிறது. உங்களில் ஒருவருக்கும் ருக்மிணியைத் தெரியாது. பார்த்தால் சுவர்ண விக்கிரகம் போலிருப்பாள்
குழந்தை. அவளுடைய சிரிச்ச முகத்தை
நினைச்சால் அவளே எதிரில் வந்து
நிற்பது போலிருக்கிறது எனக்கு. அவள் நெத்தியின்
அழகை இன்னைக்கெல்லாம் பார்த்துக் கொண்டிருக்கலாம். நல்ல உயரமாக இருப்பாள்.
அவள் கையும் காலும் தாமரைத்
தண்டுகள் மாதிரி நீளமாயிருக்கும். அவள்
சரீரமோ மல்லிகைப் புஷ்பம் போல் மிருதுவாக
இருக்கும். ஆனால் அவள் அழகெல்லாம்
கண்ணிலேதான். என்ன விசாலம்! என்ன
தெளிவு! என்ன அறிவு! களங்கமற்ற
நீல ஆகாசம் ஞாபகத்துக்கு வரும்.
அவள் கண்களை பார்த்ததும் நீலோற்பலம்
நிறைஞ்ச நிர்மலமான நீரோடையைப் போலிருக்கும். பார்வையிலுந்தான் எத்தனை அன்பு! எத்தனை
பரிவு! ஸோமவார அமாவசைகளில் பரமாத்மாவைப்
பூஷிக்கிறதற்காக என்னைப் பிரதஜிணம் செய்வாள்.
அப்போது அவள் என்னைப் பார்க்கும்
பார்வையிலிருக்கும் அன்பை என்னவென்று சொல்லுவேன்!
என்னுடைய காய்ந்துபோன கப்புகளுங்கூட அவளுடைய பிரேமையான பார்வை
பட்டதும் துளிர்த்துவிடுமே! ஐயோ, என் ருக்மிணித்
தங்கமே! எப்போ காண்பேன் இனிமேல்
உன்னைப் போலக் குழந்தைகள்? அவள்
குழந்தைப் பருவம் முதல், அவளுடைய
கடைசி நாள் வரையில், இங்கே
வராத நாளே கிடையாது. அஞ்சாறு
வயஸின் போதெல்லாம் ஸதா ஸர்வ காலமும்
இங்கேயேதான் விளையாடிக்கொண்டிருப்பாள். அவளைப் பார்த்ததும் வாரியெடுத்து
முத்தங் கொடுக்க வேணுமென்று நினையாதவர்
இல்லை. எத்தனை அவசரமான காரியமிருந்தாலும்
சரி, நம்ம வேணுகோபால் சாஸ்திரி
இருந்தாரே, அவர் காலமே ஸ்நாநஞ்
செய்துவிட்டு, குழந்தை கை நிறைய
மல்லிகைப் பூப்பறித்துக் கொடுத்துவிட்டுத்தான் போவார். நம்ர் மாடு
கன்றுகள் கூட, எத்தனை முரடாக
இருந்தாலும் சரி, அவளைக்கண்டதும் உடனே
முரட்டுத்தனத்தையெல்லாம் விட்டுவிட்டு, அவளுடைய சிறிய கைகளால்
தடவிக் கொடுக்க வேணுமென்று அவள்
பக்கத்திலேயே போய்க் காத்துக் கொண்டிருக்கும்.
குழந்தைகள் என்றால் எனக்கு எப்பொழுதுமே
ஆசை. அனால் அவள் வந்துவிட்டால்
போதும், மெய் மறந்து போய்விடுவேன்.
அவள் பேரில் துளி வெயில்
படக்கூடாது. அவள் கொஞ்சம் ஒதுங்கியிருந்தால்கூட
என் கைகளை நீட்டி அவளுக்கு
குடை பிடிப்பேன். என்னுடைய நாதனான சூரியனுடைய முகத்தை
காலமே ஆசை பயபக்தியோடு தரிசனம்
செய்தானதும் எனக்குக் குழந்தை ருக்மிணியின் ஞாபகம்
வந்துவிடும். அவள் வரவை ஆவலோடு
எதிர்பார்த்துக்கொண்டேயிருப்பேன்.
அவள் வந்ததும் எனக்குள் அடங்காத ஆனந்தம் பிறந்துவிடும்.
குழந்தைகளுக்குள் பேதம் பாராட்டக்கூடாதுதான். ஆனால்
மற்ற யார் வந்தாலும் எனக்கு
அவள் வருகிறது போல் இருப்பதில்லை. நான்
மாத்திரமா? ஊரில் உள்ள மற்ற
குழந்தைகள்கூட அவள் வந்த பிறகுதான்
பூரணமான ஆனந்தத்துடன் விளையாடும். அவள்தான் அவர்களுக்குள்ளே ராணி. அத்தனை காந்த
சக்தியிலிருந்து அவளிடத்தில். அப்போதெல்லாம் அவள் அப்பா காமேசுவரையர்
நல்ல ஸ்திதியில் இருக்கிறார். குழந்தை பேரில் அவருக்கு
மிகுந்த பிரேமை. அவளுக்குச் செய்வதற்கு
என்றால் அவருக்கு சலிக்கிறதே இல்லை. கடை வீதியில்
பட்டுத்தினுசுகள் புதுசாக வந்திருப்பது ஏதாவது
பார்த்தால நம்ம ருக்மிணி அணிந்துகொண்டால்
அழகாக இருக்கும்’ என்று உடனே வாங்கி
வந்துவிடுவார். முதல் தரமான வைரமும்
சிவப்பும் இழைத்து அவளுக்கு நிறைய
நகைகள் செய்திருந்தார். அவளுக்குப் பத்து வயசாயிருந்தபோது கோலாட்ட
ஜோத்ரைக்கு என்று ஒரு பாவாடையும்
தாவணியும் வாங்கியிருந்தார். அந்த நிலாவுக்கும் அவளுடைய
அலங்காரத்திற்கும் அவளுடைய அழகுக்கும் என்ன
ஏர்வை! கண்கொள்ளா காட்சியாயிருந்தது எனக்கு! அவள் குரலைப்பற்றி
உங்களுக்குச் சொல்ல மறந்து போய்விட்டேன்.
குயில் என்னத்துக்கு ஆச்சு! தங்கக் கம்பிபோல்
இழையும் அவள் சாரீரம். இன்னைக்கெல்லாம்
கேட்டுக்கொண்டிருந்தாலும் சலிக்காது. ஜோத்ராக்களின் போதுதான் அவள் பாட்டை நான்
கேட்டிருக்கிறேன். இப்போது நினைச்சாலுங்கூட அவளுடைய
குரல் அதே இனிமையுடன் நயத்துடன்
என் மனசில் கேட்கிறது. அவளுக்கு
வயசாக ஆக, அவளுடைய அன்பு
வளர்ந்த அழகை என்ன என்று
சொல்லுவேன்? குழந்தையாக இருக்கும்போதே யாரிடத்திலும் ஒட்டுதலாக இருப்பாள். இந்தக் குணம் நாளுக்கு
நாள் விருத்தியாய்க் கொண்டே வந்தது. தோழிகள்
வேறு, தான் வேறு என்கிற
எண்ணமே அவளுக்கு இராது. ஏழை வீட்டுப்
பெண்ணாயிருந்தாலும் சரி, பணக்காரர் வீட்டுப்
பெண்ணாயிருந்தாலும் சரி, அவளுக்கு எல்லா
தோழிகள் பேரிலும் ஒரே பயந்தான். இன்னும்
பார்க்கப்போனால் ஏழைக் குழந்தைகள் பேரில்
மற்றவர்கள் பேரில் விட அதிக
பாசம் காட்டுவாள். பிச்சைக்காரர்கள் வந்தால் கை நிறைய
அரிசி கொண்டு வந்து போடுவாள்.
கண் பொட்டையான பிச்சைக்காரர்களைப் பார்க்கும் போது அவளை அறியாமலேயே
அவள் கண்களில் தாரை தாரையாக கண்ணீர்
பெருகுவதை பார்த்திருக்கிறேன்! அவர்களுக்கு மற்றவர்களுக்குப் போடுவதை விட அதிகமாகவே
போடுவாள். இப்படி அளவு கடந்த
தயையும் இரக்கமும் அவளுக்கு இருந்ததனால்தான் அவளை நினைக்கும்போதெல்லாம் எனக்கு கடினமான
கோடைக்குப் பிறகு நல்ல மழை
பெய்யும்போது உண்டாகுமே, அந்த நிரதிசயமான ஆனந்தம்
உண்டாகிறது. இவ்விதம் கண்ணுக்குக் கண்ணாய் நான் பாவித்து
வந்த என் அருமைக் குழந்தையின்
கதி இப்படியா போகணும்! நான் பாவி வெச்ச
ஆசை பழுதாய் போகனுமா! பிரும்ம
தேவனுக்குக் கொஞ்சங்கூடக் கண்ணில்லாமல் போய்விட்டதே! ஆனால் பிரும்மதேவன் என்ன
பண்ணுவான், மனுஷாள் செய்யும் அக்கிரமத்துக்கு?
ருக்மிணிக்கு பன்னிரண்டு வயசானதும் அவள் அப்பா அவளை
நம்ர் மணியம்
ராமசுவாமி
ஐயர் குமாரன் நாகராஜனுக்கு கன்னிகாதானமாகக்
கொடுத்தார். கல்யாணம் வெகு விமரிசையாக நடந்தது.
தோழிப் பொங்கலன்னிக்கும், ஊர்கோலத்தன்னிக்கும் அவள் வருவதைப் பார்த்தேன்.
கண்பட்டுவிடும், அத்தனை அழகாயிருந்தது. அவள்
தோழிகளுக்கு மத்தியில் இருந்ததை பார்க்கும்போது, மின்னற் கொடிகளெல்லாம் சேவித்து
நிற்க மின்னரசு ஜொலிக்குமே அந்த மாதிரியேதான் இருந்தது.
காமேசுவரையர் ருக்மிணிக்கு கல்யாணப் பந்தலில் நிறைய சீரும் செனத்தியும்
செய்திருந்தார். ருக்மிணியின் மாமியாருக்கும் மாமனாருக்கும் ரொம்ப திருப்தியாயிருந்தது. கல்யாணத்துக்குப் பிறகு
மாமியார் அவளை அடிக்கடி அழைச்சுக்
கொண்டுபோய் அகத்திலேயே வைச்சுக் கொள்ளுவாள். ஆசையோடு அவளுக்கு தலை
பிண்ணிப் பூச்சூட்டுவாள். தன் பந்துக்களைப் பார்க்கப்
போகும்போது அவளை அழைச்சுக் கொண்டு
போகாமல் போகவே மாட்டாள். இப்படி
சகல விதமாகவும் ஜானகி (அதுதான் ருக்மிணி
மாமியார் பேர்) தனக்கு ருக்மிணியின்
பேரிலுள்ள அபிமானத்தை காட்டி வந்தாள்.
மாப்பிள்ளை நாகராஜனும் நல்ல புத்திசாலி. அவனும்ருக்மிணியின்
பேரில் மிகவும் பிரியமாய் இருப்பான்.
கிராமத்தில்அவர்கள் இருவருந்தான் ரூபத்திலும் புத்தியிலும் செலவத்திலும் சரியானஇணை என்று நினைக்காதவர், பேசிக்கொள்ளாதவர்
கிடையாது. இப்படி என்று வருஷ
காலம் சென்றது. அந்த ணு வருஷத்துக்குள்
எத்தனை மாறுபாடுகள்! காமேசுவரையருக்குக் கையிளைச்சு போய்விட்டது. ரொக்க வேஷியையெல்லாம், ஏதோ
அருபத்து நாட்டுக் கம்பெனியாம், அதில் வட்டிக்குப் போட்டிருந்தார்.
நம்ர் பணம் நாலுகோடி ரூபாயையும்
முழுங்கிவிட்டு அது ஏப்பம் விட்டுவிடவே,
காமேசுவரையர் ஒரு நாளில் ஸர்வ
ஏழையாய்ப் போய்விட்டார். ருக்மிணியின் தாயார் மீனாட்சியம்மாள் உடம்பிலிருந்த
நகைகள்தான் அவருக்கு மிச்சம். பூர்வீக சொத்தான வீட்டையும்
நிலங்களையும் வித்துதான் அவர் கொடுக்க வேண்டிய
கடன்களைதத் தீர்க்க வேண்டியதாயிருந்தது. இப்போ
குப்புசாமி ஐயர் இருக்காரே வாய்க்
காங்கரையோரத்திலே, அந்த வீட்டில் வந்து
அவர் குடியிருக்கலானார். மீனாட்சியும் பார்க்கிறதுக்கு மஹாலட்சுமி மாதிரி இருப்பாள். அவளுடைய
சாந்தத்துக்கு எல்லையே இல்லை. எத்தனை
பெரிய கஷ்டம் வந்துவிட்டதே, இருந்தாலும்
அவள் மனம் கொஞ்சமேனும் இடியவில்லை.
ஏதோ இத்தனை நாள் சுகமாக
வாழ்ந்தோம். யாரைக் கேட்டுக் கொண்டு
ஸ்வாமி கொடுத்தார்! அவர் கொடுத்ததை அவரே
எடுத்துக்கொண்டு விட்டார். இதனாலே என்ன இப்போ?
அவாளும் ருக்மிணியும் ஆயுஸோடு இருக்கிறவரையில் எனக்கு
குறைச்சலுமில்லை. இந்த தை மாஸத்திலே
ருக்மிணிக்கு சாந்தி முகூர்த்தம் பண்ணிப்
புக்காத்துக்கு அனுப்பிவிட்டால் அப்புறம் எங்களுக்கு நிர்விசாரம். கஞ்சியோ கூழோ சாப்பிட்டுக்கொண்டு
வழக்கம் போல் பகவத்தியானம் பண்ணிக்கொண்டே
எங்கள் காலத்¬க் கழித்து
விடுகிறோம்” என்று
சொல்லுவாள். ஐயோ பாவம், நடக்கப்
போகிற சங்கதியை அவள் எப்படி அறிஞ்சிருப்பாள்?
காமேசுவரையர் ஐவேஷியில் கொஞ்சமேனும் தேறாது என்று ஏற்பட்டதும்
ராமசுவாமி ஐயருக்கு அவருடனிருந்த சிநேகம் குளிர் ஆரம்பித்துவிட்டது.
இதற்கு முன்னெல்லாம் அவர் காமேசுவரையர் அகத்துக்கு
அடிக்கடி வருவார். வழியில் அவரைக்கண்டால் பத்து
நிமிஷம்பேசாமல் போகவே மாட்டார். இப்பொழுதோ
காமேசுவரையர் தூர வருகிறதை கண்டுவிட்டால்,
ஏதோ, அவசர காரியமாகப் போகிறதுபோல
இன்னொரு பக்கம் திரும்பி வேகமாக
போய்விடுவார். இப்படி செய்பவர், அவர்
வீட்டுக்கு வருவதை நிறுத்திவிட்டார் என்று
நான் சொல்லாமலேநீங்கள் நினைத்துக்கொண்டுவிடுவீர்கள். அவர் சம்சாரம் ஜானகியும்
அதே மாதிரி மீனாட்சியம்மாளிடம் நெறுங்குவதை
நிறுத்திவிட்டாள் ஆனல் இதையெல்லாம் மீனாட்சியம்மாளும்
காமேசுவரையரும் ஒரு பொருட்டாக நினைக்கவில்லை.
செல்வமுள்ளபோது உறவு கொண்டாடுகிறது; அது
போய்விட்டபோது வேத்து மனுஷாள்போல போய்விடுகிறது-
இதெல்லாம் ஒரு சிநேகிதத்தோடு சேர்த்தியா?
ஆனால்அவர்கள் ருக்மிணி விஷயத்திலுங்கூட வேத்துமை பாராட்ட ஆரம்பித்துவிட்டார்கள். அறுபத்துநாட்டு உடைகிறதற்கு
முந்தி சில மாதங்களாக ஜானகி
பிரதி வெள்ளிக்கிழமையும் சாப்பிட்டானதும், ருக்மிணியை அழைத்துக்கொண்டுவரும்படி வேலைக்காரியை அனுப்பிவிடுவாள். அன்னைக்கு, அவளுக்குத் தலைப்பின்னி, மை சாந்திட்டு, சிங்காரிச்சு,
அகிலாண்டேசுவரி கோவிலுக்கு கூட்டிக்கொண்டு போய்த் தரிசனம் பண்ணிவிட்டு,
அன்னைக்கு ராத்திரி முழுவதும் தங்கள் அகத்திலேயே வைத்துக்கொண்டிருந்து
அடுத்தநாள் காலமேதான் அவளை அகத்துக்கு அனுப்புவாள்.
ஆனால், அறுபத்துநாட்டில் போனது போனதுதான் என்று
ஏற்பட்டுவிட்டபிறகு வந்து முதல் வெள்ளிக்கிழமையன்னைக்கே,
எனக்கு ஆத்தில் இன்னைக்கு ரொம்ப
வேலையாக இருக்கும்’ என்பாள். அடுத்த வெள்ளிக்கிழமை முதல்
அவ்விதம் சொல்லியனுப்புவதைக்கூட நிறுத்திவிட்டாள். இது மீனாட்சிக்கும் காமேசுவரையருக்கும்
மிகுந்த துக்கத்தை தந்தது. ருக்மிணியும், நம்மை
இவ்வளவு இளக்காரம் செய்கிறாள் பார்த்தாயா! நம்ப மாமியார் கூட,
என்று மிகவும் வருத்தப்பட்டாள். இப்படி
கொஞ்ச நாளாச்சு. ஊரெல்லாம் குசு குசு’என்று பேசிக்கொண்டிருப்பார்கள். எல்லா ரகசியங்களும்
குளத்தங்கரையிலேதான். அரைவார்த்தையும் குறை வார்த்தையுமாகத்தான் என்
காதில் விழுமேயோழிய முட்ட முழுக்க ஒரு
பேச்சும் எனக்கு எட்டாது. ஊரிலே
இப்படி எப்போதும் இருந்ததில்லை.எனக்கு மனசு குருகுருத்துக்
கொண்டேயிருந்தது. ஏதோ கெடுதலுக்குத்தான் இத்தனை
ரகசியம் வந்திருக்கிறது என்று எனக்கு அப்பொழுதே
தோன்றிவிட்டது. ஆனால் யாருக்கு என்று
மாத்திரம் தெரியவில்லை. கடைசியாக அப்படியும் இப்படியுமாய், அத்தையும் இத்தையும் கூட்டிச் சேர்த்துப் பார்க்கப் பார்க்க, கொஞ்சங் கொஞ்சமாய் சமாசாரம்
என் மனசுக்கு அத்துபடியாச்சு. ராமசாமி ஐயரும் ஜானகியும்
ருக்மிணியை வாழாதே பண்ணிவிட்டு நாகராஜனுக்கு
வேறு கல்யாணம் செய்து வைக்க நிச்சயித்து
விட்டார்கள்! என்ன பண்ணுவேன்! என்
மனசு இடிஞ்சி போய்விட்டது. குழந்தை
ருக்மமிணியைத் தள்ளி வைக்கத் துணியுமா
மனுஷாளுக்கு? அடிப்பாவி! உன்னைப் போலே அதுவும்
ஒரு பெண்ணில்லையா! என்ன பண்ணித்து அது
உன்னை! அதை கண்ணாலே பார்த்தால்
கல்லும் இரங்குமே! கல்லையும்விட அழுத்தமா உன் நெஞ்சு! காமேசுவரையருக்கும்
மீனாட்சிக்கும் முகத்தில் ஈ ஆடாது. எனக்கே
இப்படி இருந்தபோது, பெத்த தாயார் தகப்பனாருக்கு
கேட்கனுமா? இனிமேல் நாகராஜனைப்பற்றி ஏதாவது
நம்பிக்கை வைத்தால்தான் உண்டு! அவன் பட்டணத்தில்
படித்துக்கொண்டிருந்தான். மார்கழி பிறந்துவிட்டது. அவன்
வருகிற நாளை எண்ணிக்கொண்டே இருந்தேன்.
கடைசியாக வந்து சேர்ந்தான். வந்த
அன்னைக்குக் காலமே அவன் முகத்தில்
சிரிப்பும் விளையாட்டுமாக இருந்தது. சந்தோஷம் மாறி வேறாகிவிட்டது. தாயார்
தகப்பனார் அவன் மனத்தைக் கலைக்க
ஆரம்பித்துவிட்டார்கள். நாளுக்கு நாள் முகத்தில் கலக்கம் அதிகரித்துக்கொண்டே
வந்தது. கரைப்பார் கரைச்சால் கல்லுங்கரையும் என்பார்கள். அவன் கலங்கின முகத்தைப்
பார்க்கும் போதெல்லாம் எனக்கு வயித்திலே பகீர்
என்னும். இனிமேல் ஏது? இந்த
ஆசை இருந்தது. அதுவும் போய்விட்டது. ருக்மிணியின்
கெதி அதோகெதிதான் என்று நினைத்துவிட்டேன். தை
பிறந்தது. வெளிப்படையாகப் பேச ஆரம்பித்துவிட்டார்கள். ஏதோ கிழக்கத்தி
பெண்ணாம். தகப்பனாருக்கு நாலு லட்ச ரூபாய்க்கு
பூஸ்திதியாம். பிள்ளை கிடையாதாம். இந்த
பெண்ணைத் தவிர காலக்கிரமத்தில் இன்னும்
ஒரே ஒரு பெண்தானாம். ராமசாமி
ஐயர் குடும்பத்துக்கு இரண்டு லட்ச ரூபாய்
சொத்து சேர்ந்து விடுமாம். இதெல்லாம் எனக்கு கர்ணகடூரமாக இருக்கும்.
ஆனால் என்ன செய்கிறது? தலைவிதியே
என்று கேட்டுக்கொண்டிருப்பேன். இந்தப் பேச்சுப் புறப்பட்டது
முதல், மீனாட்சி
பகலில்
வெளியிலேயே வருவதில்லை. சூரியோதையத்துக்கு முன்னேயே குளத்துக்கு வந்து ஸ்நாநம் செய்துவிட்டு
தீர்த்தம் எடுத்துக்கொண்டு போய்விடுவாள். அவள் முகத்தைப் பார்த்தால்
கண்ட்ராவியாயிருக்கும். சரியான தூக்கமேது? சாப்பாடேது?
ஓஹோவென்று வாழ்ந்துவிட்டு, இந்த கதிக்கு ஆளானோமே
என்கிற ஏக்கம் அவள் அழகை
அழித்துவிட்டது. வீடு வாசல் போய்விட்டதே
என்றாவது , நகை நட்டெல்லாம் போய்,
வெறும் உரிசல் தாலியை மாத்திரம்
கட்டிக்கொண்டிருக்கும்படியாகிவிட்டதே
என்றாவது அவள் வருத்தப்படவில்லை. கிளிபோல்
குழந்தை அகத்திலிருக்க , ஜானகி அதன் பேரில்
கொஞ்சம் கூட இரக்கம் வைக்காமல்
கண்ணுக்கெதிராகவே பிள்ளைக்கு வேறு விவாகம் பண்ணிவைக்க
நினைத்துவிட்டாள் பார்த்தயா என்னும் ஏக்கந்தான் அவளுக்கு
இரவு பகலெல்லாம். அவள் முகத்தைப் பார்த்தால்
ஜானகிக்குக் கூட மனசு உருகிப்
போய்விடும். ஆனால் ராணி, அவளெங்கே
பார்ப்பாள்! அப்போதெல்லாம் ருக்மிணி எப்படி இருந்தாளோ, என்ன
நினைத்தாளோ, எனக்கொண்ணுந்தெரியாது. அறியாக்குழந்தை அது என்ன நினைத்திருக்குமோ!
ஒரு வேளை, மாமியார் நம்மை
கட்டோடே கெடுத்துவிடமாட்டாள் என்று நினைத்தாளோ? அல்லது
மாமியார் என்னநினைத்தாலும், நாகராஜன் சம்மதிக்கமாட்டான் என்று நினைத்தாளோ?
இன்னும்
முட்ட முழுக்க ஐந்து வருஷமாகவில்லையே
அவர்களிருவரும் ஜோடியாய் நம்ம குளக்கரையில் விளையாடி!
கல்யாணமான பிறகுங் கூட ஒருவருக்குந்
தெரியாமல் எத்தனை தடவை பார்த்துப்
பழைய நாள் போலவே அன்பும்
ஆதரவுமாக நாகராஜன் அவளோடு பேசியிருக்கிறான்!அவன்
கைவிடமாட்டான் என்றேதான் ருக்மிணி நினைத்திருப்பாள். ஆனால் நாளாக ஆக
நாகராஜனுடைய கல்யாணப் பேச்சு முத்திக்கொண்டே வந்தது.
நாகராஜனுடைய மனதில் மாத்திரம் இன்னது இருக்கிறது
என்று யாருக்கும் தெரியாது. பட்டணத்திலிருந்து வந்த அன்று, மாமனாரையும்
மாமியாரையும் நமஸ்காரம் செய்வதற்காக அகத்துக்கு வந்தானே அவ்வளவுதான். பிறகு
ருக்மிணியை அவன் ஸ்மரித்தான் என்பதற்கு
எள்ளளவுகூட அடையாளமில்லை. ஆனால் முகத்தை விட்டு
முதனாள் போன உல்லாஸக்குறி மறுபடியும்
திரும்பி வரவேயில்லை. யாருடனும் பேசாமல் எப்பொழுதும் சுளித்த
முகமாகவேயிருப்பான். கடைசியாக, நாள் வைத்தாகிவிட்டது. பெண்
அகத்துக்காரர் வந்து லக்கினப் பத்திரிக்கையையும்
வாசித்துவிட்டுபோய்விட்டார்கள்,
ஐயோ! அன்னைக்கு மேளச் சத்தத்தைக் கேட்க
என் பஞ்சப் பிராணனும் துடித்தது.
காமேஸ்வரையருக்கு எப்படியிருந்திருக்குமோ? மீனாட்சி மனசு எப்படி துடித்ததோ?
ருக்மிணி எப்படி சகித்தாளோ? எல்லாம்
ஈசுவரனுக்குதான் தெரியும். நாகராஜனுக்குக்கூடத் துளி இரக்கம் பச்சாத்தாபமில்லாமற்
போய்விட்டது பார்த்தாயா என்று நான் அழாத
நாள் கிடையாது. சில வேளைகளில், இப்படியெல்லாம்
பண்ணினால் இவன் மாத்திரம் நன்றாக
இருப்பானோ என்று கூடச் சொல்லிவிடுவேன்…. இப்படி
என் மனசு தளும்பி தத்தளித்துக்
கொண்டிருக்கிறபோது, ஒரு நாள் வயித்திலே
பால் வார்த்தார்போல ஒரு சங்கதி என்
காதில் விழுந்தது. நாகராஜனோடு கூட படித்துக்கொண்டிந்தவனாம் ஸ்ரீநிவாசன் என்ற
ஒரு பையன். அவன் நாகராஜனை
பார்க்கறதற்கென்று வந்தான். அவர்களுக்கெல்லாம் ரகசியமாகப் பேச இடம் வேறெங்கே
? நம்ம குளத்தங்கரைதானே? ஒரு நாள் சாயங்காலம்
ஏழெட்டு மணிக்கு எல்லோரும் போய்விட்ட
பிறகு இவர்கள் இரண்டு பேரும்
இங்கே வந்தார்கள். ஸ்ரீநிவாசன் ரொம்ப நல்லவன். அவன்
ஊர் ஐம்பது அறுபது கல்லுக்கந்தண்டை
இருக்கிறது. நாகராஜன், பெண்ணிருக்க, பெண் கல்யாணம் பண்ணிக்கொள்ள
போகிறான் என்று யாரோ அவனுக்கு
எழுதிவிட்டார்களாக்கும். உடனே தபால் வண்டி
மாதிரி ஓடிவந்துவிட்டான். குளத்தங்கரைக்கு வந்ததும், தான் கேள்விப்பட்டதைச் சொல்லி
அதெல்லாம் வாஷ்தவந்தானா என்று அவன் நாகராஜனைக்
கேட்டான். நாகராஜனும், அம்மாவும் அப்பாவும் சேர்ந்து நிச்சயம் செய்துவிட்டபோது நான் மாட்டேன் என்று
சொன்னால் தான் தீரப்போகிறதா? தவிர,
பெண்ணும் லட்சணமாக இருக்கிறதாம். அவள் தகப்பனார் லட்ச
ரூபாய் ஆஸ்தி அவள் பேருக்கு
எழுதி இருக்கிறாராம். அவருக்குப் பிற்காலத்தில் இன்னொரு லட்ச ரூபாய்
சொத்து சேருமாம். இப்படி, தானே வருகிற
ஸ்ரீதேவியை எதற்கு வேண்டாமென்று சொல்லுகிறது?”
என்று சொன்னான். இந்த வார்த்தையெல்லாம் சொல்லும்
போது ஸ்ரீநிவாசன் முகம் போன போக்கை
என்ன என்று சொல்வது? நாகராஜன்
நிறுத்தினதும் அரைமணி தேசகாலம் ஸ்ரீநிவாசன்
அவனுக்கு எத்தனை லட்சந்தான் வரட்டுமே,
ஒரு பெண் பாவத்தைக் கட்டிக்
கொள்ளலாமா? கல்யாணப் பந்தலில் மந்திர ரூபமாகச் செய்த
பிரமாணத்தையெல்லாம் அழித்துவிடலாமா?” என்று நானாவிதமாய்த் தர்மத்தையும்
நியாயத்தையும் எடுத்துச் சொல்லி, கல்லுங்கரையும் படியாக
ருக்மிணிக்காக பரிஞ்சு பேசினான். அவன்
நன்றாக இருக்க வேணும், க்ஷேமமாக
இருக்கவேணும், ஒரு குறைவுமில்லாமல் வாழ
வேணும் என்று நிமிஷத்துக்கு நிமிஷம்
நான் வாழ்த்திக்கொண்டே இருந்தேன். ஆனால் அவன் பேசினதும்
நாகராஜன் அவனைப் பார்த்து , ஸ்ரீநிவாசா,
உனனிடம் இதுவரை சொன்னதெல்லாம்
விளையாட்டாக்கும். நான் காசுக்காக இவ்வளவு
அற்பமாக போய்விடுவேன் என்று நினைக்கிறாயா? நான்
யாருக்கும் தெரியாமல் வைத்துக்கொண்டிருக்க வேணும் என்றிருந்தேன். ஆனால்
எப்போ இவ்வளவு தூரம் பேசிவிட்டோமோ,
இனிமேல் உனக்குதெரியாமல் வைக்கிறதில் காரியமில்லை, என்று நினைத்துவிட்டேன். ஆனால்
ஒன்று மாத்திரம்; இதை நீ யாருக்கும்
சொல்லக்கூடாது. இவர்களெல்லாம் ஆரியத் தன்மையை விட்டு
மிலேச்சத்தனமாய் நடக்க உத்தேசித்திருக்கிறபடியால், இவர்களை நன்றாக
அவமானம் செய்துவிட வேண்டியது என்று நிச்சயித்துவிட்டேன். நான்எத்தனை மறுத்தும்
அம்மாவும் அப்பாவும் ஒரே பிடிவாதமாக இருக்கிறார்கள்.
ஆகையால் மன்னார் கோவிலுக்கே போகிறேன்.
அங்கே போயும் மாட்டேனென்றே சொல்லுவேன்.
ஆனால் கட்டாயப்படுத்தத்தான் போகிறார்கள். முகூர்த்தப் பந்தலிலும் உட்காருவேன். ஆனால் என்ன இருந்தாலும்
திருமாங்கல்யத்தில் நான்தானே முடிச்சு போடவேணும்? வேறு ஒருவரும் போட
முடியாதே. அந்தச் சமயத்தில் கண்டிப்பாக
மாட்டேனென்று சொல்லிவிடப் போகிறேன். எல்லோரும் இஞ்சித்தின்ற குரங்கு போலே விழிக்கட்டும்.
ருக்மிணியைத் தொட்ட கையினாலே இன்னொரு
பெண்ணையும் நான் தொடுவேன் என்றிருக்கிறாயா?”
என்று சொல்லி முடித்தான். ஆனால்
நீ விவாகத்துக்கென்று போகுங்காலத்தில், ருக்மிணி, அவள் அப்பா அம்மா
மனதெல்லாம் எப்படியிருக்கும் என்று யோசித்துப் பார்த்தாயா?”
என்று ஸ்ரீநிவாசன் கேட்டான். அதற்கு நாகராஜன், யோசித்தேன்;
ஆனால் எல்லாம் போய்விட்டதென்று அவர்கள்
நிராசையாய்த் தவித்துக் கொண்டிருக்கும் சமயத்தில் , திடீரென நான் ஓடிவந்து
மாமியார் மாமனாரை வணங்கி, துயரப்படாதீர்கள்!
என் ருக்மிணியை நான் ஒரு நாளும்
கைவிடமாட்டேன்! பணத்தாசை பிடித்தவர்களையெல்லாம் மணப்பந்தலில் மானபங்கம் செய்துவிட்டு இங்கே வந்துவிட்டேன்’ என்று நான் சொல்லுங்காலத்தில்
அவர்களுக்கு எத்தனை ஆனந்தமாக இருக்கும்!
அதைப்பார்த்து அனுபவிக்க விரும்புகிறேன்”
என்றான். அந்த நாள் வரையில்
அவர்கள் மனசு எப்படி அடித்துக்கொண்டிருக்கும்?
நினைத்துப்பார்” என்றான்
ஸ்ரீநிவாசன். அதற்கு நாகராஜன், இன்னும்
ஐந்து நாளில்லை; இன்று வெள்ளிக் கிழமை.
ஞாயிற்று கிழமை இவ்விடமிருந்து எல்லோரும்
புறப்படப்போகிறோம். அடுத்த
நாள் முகூர்த்தம் அன்றைக்கே புறப்பட்டு அடுத்தநாள் காலையில் இங்கே திரும்பிவிடுவேன். இத்தனை
நாள் பொறுக்க மாட்டார்களா? என்றான்.
என்னவோ அப்பா, எனக்கு இது
சரியில்லை என்று தோன்றுகிறது” என்று ஸ்ரீநிவாசன் பேசிக்
கொண்டிருக்கும் போதே இருவரும் நகர
ஆரம்பித்துவிட்டார்கள். எனக்கு மேலே ஒன்றும்
கேட்கவில்லை. அன்னைக்கு ராத்திரியெல்லாம் எனக்கு தூக்கமே வரவில்லை.
பார்த்தாயா, நாகராஜனை வையக்கூட வைதேனே பாவி, அவனைப்போல
ஸத்புத்திரன் உண்டா உலகத்திலே’ என்று சொல்லிக் கொண்டேன்.
இனிமேல் பயமில்லை; அஞ்சு நாளென்ன, பத்து
நாளென்ன? நாகராஜன் பிடிவாதக்காரன்; சொன்னபடியே செய்துவிடுவான். ருக்மிணிக்கு இனிமேல் ஒரு குறைச்சலுமில்லை’ என்று
பூரித்துப் போய்விட்டேன்.
ஞாயிற்றுக்
கிழமை; இவர்களெல்லாம் மன்னார் கோவிலுக்குப் புறப்படுகிறார்களென்று
ஊரெல்லாம் அல்லோல கல்லோலப் பட்டது.
ராமஸ்வாமி ஐயரையும் ஜானகியையும் வையாதவர்கள் கிடையாது ஆனால் அவர்களை கூப்பிட்டு
நல்ல புத்தி சொல்வதற்கு மாத்திரம்
ஒருவரும் இல்லை. அப்படியே யாரேனும்
சொன்னாலும் அவர்கள் கட்டுப்படுபவர்களும் இல்லை.
அவர்கள் புறப்படுகிற அன்னைக்கு ஊரிலிருந்து கண்ணாலே பார்த்தால் இன்னுங்கொஞ்சம்
வயித்தெரிச்சல்தான் அதிகமாகுமென்று நினைத்து, காமேசுவரையரும் மீனாட்சியும் சனிக்கிழமை மத்தியானமே புறப்பட்டு மணப்பாறைக்குப் போய்விட்டார்கள். அகத்தில் ருக்மிணிக்கு அவள் அத்தை சுப்புலட்சுமி
அம்மாள்தான் துணை. சனிக்கிழமை ராத்திரியாச்சு.
றுரடங்க ஆரம்பித்துவிட்டது. ஒன்பது ஒன்பதரை மணி
இருக்கும். நாகராஜன் தனியாக குளத்தங்கரைக்கு வந்தான்.
வந்து வேப்பமரத்தடியில் உட்கார்ந்துகொண்டு ஏதோ யோசித்துக் கொண்டிருந்தான்.
சில நாழிக்கெல்லாம்
தூரத்தில் ஒரு பெண் உருவம்
தென்பட்டது. அது குளத்தங் கரைப்பக்கம்
வந்து கொண்டிருந்தது. ஆனால் அடிக்கொருதடவை பின்
பக்கம் திரும்பி பார்த்துக்கொண்டே வந்தது. கடைசியாக நாகராஜன்
உட்கார்ந்து கொண்டிருந்த இடத்தில் வந்து நிற்கும்போதுதான் அது
ருக்மிணி என்று நான் அறிந்து
கொண்டேன். எனக்குத் தூக்கி வாரிப் போட்டது.
ஆனால் உடனே தெளிஞ்சுக் கொண்டு
என்ன நடக்கிறது பார்க்கலாம் என்று கண்ணைத் துடைத்துக்கொண்டு
உன்னிப்பாய் கவனிக்கலானேன். ஐந்து நிமிஷம் வரையில்
நாகராஜன் கவனிக்கவேயில்லை. ஆழ்ந்த யோசனையில் இருந்தான்.
ருக்மிணி அசைவற்று அப்படியே நின்று கொண்டிருந்தாள். எதேச்சையாய்
நாகராஜன் தலையை தூக்கினான். ருக்மிணியைப்
பார்த்தான். பார்த்ததும் அவனும் திடுக்கிட்டுப் போய்விட்டான்.
ஆனால் உடனே நிதானித்துக்கொண்டு, ருக்மிணி,
இத்தனை நாழிகைக்கு மேலே தனியாக இங்கே
வரலாமா நீ?” என்று கேட்டான்.
நீங்கள் இருக்கிற இடத்தில் தனியாக நான் இருக்க
வேண்டிய நாள் வரவில்லையே ” என்று
பதில் சொல்லிவிட்டு ருக்மிணி நின்றாள். இரண்டு ன்று நிமிஷத்துக்கு
ஒரு வரும் வாய்திறக்கவில்லை. இரண்டு
பேர் மனதும் குழம்பிக் கொண்டிருந்தது.
ஆனால் எப்படி ஆரம்பிக்கிறது, என்ன
பேசுகிறது என்று அவர்களுக்கு ஒன்றுந்தெரியவில்லை.
கடைசியில் நாகராஜன், இந்த வேளையில் நாம்
இங்கே இருப்பது தெரிந்தால் ஊரில் ஏதாவது சொல்லுவார்கள்;
வா, அகத்துக்கு போய்விடலாம் என்றான். அதற்கு ருக்மிணி, உங்களிடத்தில்
சில வார்த்தைகள் சொல்ல உத்தரவு கொடுக்க
வேணும்” என்றாள். சொல்லேன்” என்று நாகராஜன் சொல்ல,
ருக்மிணி பேசலானாள்: எனக்கு உங்களிடத்தில் என்ன
சொல்லுகிறது என்று தெரியவில்லை. இந்த
ணு மாசமாய் மனசு படுகிறபாடு
அந்த அகிலாண்டேசுவரிக்குத்தான் தெரியுமே யொழிய மனுஷாளுக்கு தெரியது
நீங்கள் பட்டணத்திலேயிருந்து வந்தவுடன் என் கலக்கமெல்லாம் போய்விடும்
என்றிருந்தேன். மாமாவும் மாமியும் என்ன செய்தாலும் நீங்கள்
என்னைக் கை விடமாட்டீர்கள் என்று
நம்பியிருந்தேன். ஆனால் நீங்களும் என்னைக்
கைவிட்டுவிட்டால் அப்புறம் எதை நம்பிக்கொண்டு நான்
வாழ்வேன்? வேலியே பயிரைஅழித்துவிட ஆரம்பித்தால்,
பயிரின் கதி என்னவாகும்? இது
வரையில் நடந்ததெல்லாம் என் மனசை உடைத்துவிட்டது
. நீங்கள் அதைச் சேர்த்து வைத்தால்தான்
உண்டு, இல்லையானால் என் ஆயுசு இவ்வளவுதான்;
அதில் சந்தேகமில்லை.” இந்த வார்த்தையைப் பேசும்போது
ருக்மிணியின் கண்களில் ஜலம் வந்துவிட்டது. அத்தோடு
நின்றுவிட்டாள். நாகராஜன் பேசவில்லை. ருக்மிணியும் சில நாழி வரைக்கும்
பார்த்துவிட்டு, நாளைக்குப் பயணம் வைத்திருக்காப் போலிருக்கிறதே;
நீங்கள் போகத்தானே போகிறீர்கள்?” என்று
கேட்டாள்.
கொஞ்ச நாழி யோசித்துவிட்டு நாகராஜன்,
ஆமாம், போகலாம் என்றுதான் இருக்கிறேன்” என்றான்.
அப்படி அவன் சொன்னதும் ருக்மிணிக்கு
நெஞ்சை அடைத்துக்கொண்டு துக்கம் வந்துவிட்டது. உடம்பு
கிடு கிடு என்று நடுங்கியது.
கண்ணில் ஜலம் தளும்பிவிட்டது. ஆனால்
பல்லைக் கடித்துக்கொண்டு அதையெல்லாம் வெளியே காட்டிக்கொள்ளாமல் அப்படியானால்
நீங்கள் என்னை கைவிட்டு விட்டீர்கள்தானே
?” என்று கேட்டாள். அதற்கு நாகராஜன், உன்னை
நான் கைவிடுவேனா ருக்மிணி? ஒரு நாளும் விடமாட்டேன்.
ஆனால் அம்மா அப்பாவைத் திருப்தி
பண்ணி வைக்க வேண்டியதும் கடமைதானே?
ஆனால் நீ கவலைப்படாதே, உன்னை
ஒரு நாளும் தள்ளிவிட மாட்டேன்” என்றான்.
ருக்மிணிக்குப் பொறுக்கவில்லை. நீங்கள் மறுவிவாகம் பண்ணிக்கொண்டுவிடுகிறது.
நான் கவலைப்படாமல் இருக்கிறது. என்னை ஒரு நாளும்
கைவிடமாட்டீர்கள். ஆனால் அம்மா அப்பா
சொல்லுகிறதை இது விஷயத்தில் தட்டமாட்டீர்கள்.
நான் சொல்லக்கூடியது இனிமேல் என்ன இருக்கு?
என் கதி இத்தனைதானாக்கும்”என்று சொல்லிக்கொண்டு அப்படியே
உட்கார்ந்துவிட்டாள்.
நாகராஜன்
ஒன்றும் பேசவில்லை. கல்யாணத்தை நிறுத்திவிடுகிறேன்’ என்கிற
ஒரு வார்த்தையைத் தவிர வேறே எந்த
வார்த்தையை சொன்னால் தான் ருக்மிணியின் மனதைத்
தேற்றலாம் ? அந்த வார்த்தையை இப்போது
சொல்லவோ அவனுக்கு சம்மதமில்லை. ஆகையால் அவன் வாயால்
ஒண்ணும் பேசாமல் தன் மனதிலுள்ள
அன்பையும் ஆதரவையும் சமிக்கினையால் மாத்திரம் காட்டினான். அவள் கையைத் தன்னுடைய
கைகளால் வாரி எடுத்து மடியில்
வைத்துக் கொண்டு மிருதுவாய்ப் பிடித்தான்.
குழந்தையைத் தட்டிக் கொடுத்துத் தேத்துவது
போல், முதுகில் ஆதரவோடு தடவினான். அப்பொழுது
அவள் தலைமயிர் அவன் கையில் பட்டது.
உடனே திடுக்கிட்டுப் போய், என்ன ருக்மிணி,
தலை சடையாய்ப் போய்விட்டதே; இப்படித்தானா பண்ணிக்கொள்கிறது? உன்னை இந்த அலங்கோலத்தில்
பார்க்க என் மனசு சகிக்கவில்லையே!
எங்கே உன் முகத்தைப் பார்ப்போம்!
ஐயோ, கண்ணெல்லாம் செக்கச் செவேர் என்று
சிவந்து போயிருக்கிறதே! முகத்தின் ஒளியெல்லாம் போய்விட்டதே ! என் கண்ணே, இப்படி
இருக்காதே. உன்னை நான் கைவிடமாட்டேன்
என்று சத்தியமாய் நம்பு. உன் மனசில்
கொஞ்சங்கூட அதைரியப்படாதே. என் ஹிருதய பூர்வமாகச்
சொல்லுகிறேன், எனக்கு பொறுக்கவில்லை உன்னை
இந்த ஸ்திதியில் பார்க்க. சின்ன வயது முதல்
நாமிருந்த அன்னியோன்யத்தை மறந்துவிட்டேன் என்று கனவில் கூட
நீ நினையாதே. வா, போகலாம், நாழிகையாகிவிட்டது,
இனிமேல் நாம் இங்கே இருக்கக்கூடாது” என்று
சொல்லி முடித்தான். ருக்மிணி எழுந்திருக்கவில்லை. ஏக்கம் பிடித்தவள் போல்
உட்கார்ந்திருந்தாள். அதைப் பார்த்ததும் நாகராஜனுக்குக்
கண்ணில் ஜலம் ததும்பிவிட்டது. அந்தச்
சமயத்தில் தன் மனதிலுள்ள ரகசியத்தைச்
சொல்லித்தான் விடலாமே என்று அவன்
புத்தியில் தோன்றியது போலிருந்தது. சொல்லித்தான் வைத்தானா பாவி! ஆனால் அவனுக்கு
அவனுடைய விளையாட்டுதான் பெரிதாய்பட்டது. ஆகையினாலே அதை மாத்திரம் அவன்
வாய்விடவில்லை. ஆனால் அவனுக்குத்தான் எப்படித்
தெரியும் இப்படியெல்லாம் வரும் என்று? அத்தனை
வயசாகி எனக்கே தெரியவில்லையே. அந்த
சமயத்திலே, எங்கே தெரிந்திருக்கப்போகிறது குழந்தைக்கு? அப்படி
நினைத்துபோய் உட்கார்ந்திருந்த ருக்மிணியை நாகராஜன் மெல்லப் பூத்தாப்போல் தூக்கி
மார்போடே அணைத்துக்கொண்டு, என்ன, ஒன்றும் பேசமாட்டேன்
என்கிறாயே ருக்மிணி; நான் என்ன செய்யட்டும்?”என்று கருணையோடு இரங்கி
சொன்னான். ருக்மிணி தலை நிமிர்ந்து அவனை
ஏரிட்டு பார்த்தாள். அந்த பார்வையின் குறிப்பை
உங்களுக்கு எப்படிச் சொல்வேன்? பிரவாகத்தில் அகப்பட்டுக் கை அலுத்துப்போய் ஆத்தோடு
போகிற ஒருவனுக்கு, தூரத்தில் கட்டை ஒன்று மிதந்து
போவது போல் தென்பட, அவனும்
பதை பதைத்துக் கொண்டு ஆசையும் ஆவலுமாய்
அதன் பக்கம் நீந்திக்கொண்டு போய்
அப்பா, பிழைத்தோமடான்னு சொல்லிக்கொண்டு அதைப் போய்த் தொடும்போது,
ஐயோ பாவம், அது கட்டையாக
இராமல், வெறும் குப்பை செத்தையாக
இருந்துவிட்டால் அவன் மனசு எப்படி
விண்டுவிடும், அவன் முகம் எப்படியாகிவிடும்,
அப்படி இருந்தது ருக்மிணியின் முகமும், அந்த முகத்தில்
பிரதிபலித்துக்காட்டிய
அவள் மனசும். எல்லையில்லாத துன்பம்,
எல்லையில்லாத கஷ்டம், அந்தப் பார்வையில்
இருந்தது. அதைக் கண்டும் நாகராஜன்
மௌனமாக இருப்பதைப் பார்த்து ருக்மிணி மெல்ல ஒதுங்கிக் கொண்டு,
நான் சொல்லக்கூடியது இனிமேல் ஒன்னுமில்லை. மன்னார்கோவிலுக்குப்
போகிறதில்லை என்கிற வார்த்தையை நீங்கள்
எனக்கு சொல்லமாட்டேன் என்கிறீர்கள்; இன்றோடு என் தலைவிதி
முடிந்தது. நீங்கள் எப்போது என்னை
இவ்விதம் விடத்துணிந்தீர்களோ, நான் இனிமேல் எதைநம்பிக்கொண்டு
யாருக்காக, உயிரை வைத்துக்கொண்டிருப்பது? உங்கள் மீது
எனக்கு வருத்தமில்லை. ளுங்கள் மனது இந்தக்
காரியத்துக்குச் சம்மதியாது. என்னுடைய விதிவசம், என் அப்பா அம்மாவுடைய
கஷ்டம், உங்களை இப்படியெல்லாம் செய்யசொல்லுகிறது.
இனிமேல் ருக்மிணி என்று ஒருத்தி இருந்தாள்.
அவள் நம் பேரில் எல்லையில்லாத
அன்பு வைத்திருந்தாள், பிராணனை விடுகிறபோது கூட
நம்மையே நினைத்துக் கொண்டுதான் பிராணனை விட்டாளென்று எப்பொழுதாவது
நினைத்துக்கொள்ளுங்கள். இதுதான் நான் உங்களிடம்
கடைசியாகக் கேட்டுக்கொள்வது” என்று
சொல்லிக்கொண்டு நாகராஜன் காலில் விழுந்து, காலை
கெட்டியாய் பிடித்துக்கொண்டு தேம்பி தேம்பி அழுதாள்.
நாகராஜன்
உடனே அவளை தரையிலிருந்து தூக்கியெடுத்து,
பைத்தியமே, அப்படி ஒன்றும் பண்ணிவிடாதே,
நீ போய்விட்டால் என் ஆவியே போய்விடும்.
அப்புறம் யார் யாரை நினைக்கிறது?
மழைத்தூற்றல் போடுகிறது. வானமெல்லாம் கறுகும்மென்றாகிவிட்டது. இன்னும் சற்று போனால்
சந்தரத்தாரையாய்க் கொட்டும் போலிருக்கிறது; வா அகத்துக்கு போகலாம்” என்று
அவள் கையைப் பிடித்துக்கொண்டு ரெண்டடி
எடுத்துவைத்தான். ஆகாயத்தில் சந்திரன், நட்சத்திரம், ஒன்றும் தெரியவில்லை. எங்கே
பார்த்தாலும் ஒரே அந்தகாரம். சித்தைக்கொருதரம்
மேகத்தை வாளால் வெட்டுகிறது போலே
மின்னல் கொடிகள் ஜொலிக்கும். ஆனால்
அடுத்த நிமிஷம் முன்னிலும் அதிகமான
காடாந்தகாரமாகிவிடும். பூமியெல்லாம் கிடுகிடுவென்று நடுங்க ஆகாயத்தையே பிளந்துவிடும்போலே
இடிஇடிக்கும். காற்று ஒன்று சண்டமாருதம்போல
அடித்துக் கொண்டிருந்தது. தூரத்தில் மழை பெய்து கொண்டிருநத
இரைச்சல் அதிகமாகவே நெருங்கிக் கொண்டு வந்தது. இந்தப்
பிரளய காலத்தைப் போல இருந்த அரவத்தில்
ருக்மிணியும் நாகராஜனும் பேசிக்கொண்டு போன வார்த்தைகள் என்
காதில் சரிவரப்படவில்லை. அவர்களும் அகத்துப்பக்கம் வேகமாக சென்றுகொண்டிருந்தார்கள். ஒரு மின்னல்
மின்னும்போது, ருக்மிணி வீட்டுக்கு போக மனமில்லாமல் பின்வாங்குவதும்,
ஆனால் நாகராஜன் தடுத்து முன்னால் அழைத்துச்
செல்வதும் மாத்திரம் கண்ணுக்கு தென்பட்டது. அவர்கள் வார்த்தையும் ஒண்ணும்
ரெண்டுமாகத்தான் என் காதில் பட்டது.
…..பிராணன் நிற்காது….அம்மாவுடைய ஹிருதயம் திருப்தி…..வெள்ளிக்கிழமை காலமே…..ஸ்திரீகளின். ….உடைந்து
விடும்…..
சொல்லாதே…..
கொடுத்துவைத்ததுதானே…..அந்தப்
பெண்ணையாவது நன்றாக வைத்துக் கொள்ளுங்கள்…..மனப்பூர்த்தியாக
வாழ்த்துகிறேன்…..அன்றைக்கு
தெரிந்து கொள்வாய்…..கடைசி நமஸ்காரம்… வரையில் பொறுத்துக்கொள்…..” இந்த வார்த்தைகள்தான் இடி
முழக்கத்திலும், காற்றின் அமலையிலும், மழை இரைச்சலிலும் எனக்கு
கேட்டது. மழை தாரை தாரையாகக்
கொட்ட ஆரம்பித்துவிட்டது. ருக்மிணியும் நாகராஜனும் மறைந்து போய்விட்டார்கள். ஆச்சு,
அடுத்த நாள் காலமே விடிந்தது.
மழை நின்றுவிட்டது. ஆனால் ஆகாயத்திலே தெளிவு
வரவில்லை.மேகங்களின் கருக்கல் வாங்கவில்லை. காற்று, ஸமாதானஞ் செய்ய
மனுஷாள் இல்லாத குழந்தைபோல, ஓயாமல்
கதறிக் கொண்டேயிருந்தது. என் மனசிலும் குழப்பம்
சொல்லி முடியாது . எப்படி நிதானித்துக் கொண்டாலும்
மனசுக்குச் சமாதானம் வரவில்லை. என்னடா இது, என்னைக்கும்
இல்லாத துக்கம் இன்னைக்கு மனசில்
அடைத்துக்கொண்டு வருகிறது? காரணம் ஒண்ணும் தெரியவில்லையே’ என்று
நான் எனக்குள் யோசித்துக்கொண்டேயிருக்கும்போது மீனா, என்னடியம்மா, இங்கே
ஒரு புடவை மிதக்கிறது!” என்று
கத்தினாள்.
உடனே பதட்டம் பதட்டமாய், அந்த
பக்கம் திரும்பினேன். குளத்திலே குளித்துக்
கொண்டிருந்த பெண்களெல்லோரும் அப்படியே திரும்பிப் பார்த்தார்கள். பார்த்துவிட்டு காதோடு காதாக ரகசியம்
பேச ஆரம்பித்துவிட்டார்கள். எனக்கு பஞ்சப்பிராணணும் போய்விட்டது.
புடவையைப் பார்த்தால் காமாக்ஷியம்மாள் புடவை போல் இருந்தது.
சரி, அம்மா, அப்பா தலையிலே
கல்லை தூக்கிப் போட்டுவிட்டு ருக்மிணிதான் மறுபடியும் வந்து குளத்திலே விழுந்துவிட்டாள்
என்று நினைத்தேன் அதுதான் தெரியும். அப்படியே
ர்ச்சை போட்டுவிட்டேன். அப்புறம் சித்த நாழி கழித்து
எனக்குப் பிரக்கினை வந்தது. அதற்குள்ளே குளத்தங்கரையெல்லாம்
கும்பலாய்க் கூடிப் போய்விட்டது. ஜானகியையும்
ராமசுவாமி ஐயரையும் வையாதவர் இல்லை. இனிமேல் வைதாலென்ன,வையாதெ போனாலென்ன? ஊரின்
சோபையையும் தாயார் தகப்பனார் ஷீவனையும்,
என்னுடைய சந்தோஷத்தையும் எல்லாம் ஒண்ணாய் சேர்த்துக்
கட்டிக்கொண்டு ஒரு நிமிஷத்தில் பறந்துபோய்விட்டாளே
என் ருக்மிணி. கீழே, அந்த மல்லிகைக்கொடி
ஓரத்திலேதான் அவளை விட்டிருந்தார்கள். எத்தனை
தடவை அந்த மல்லிகை மொக்குகளைப்
பறித்திருக்கிறாள். அவள் பொன்னான கையாலே!
குளத்தங்கரையெல்லாம், அவள் குழந்தையாயிருக்கிற போது
அவள் பாதம் படாத இடம்
ஏது, அவள் தொடாத மரமேது,
செடியேது! ஐயோ, நினைக்க மனம்
குமுறுகிறது. அந்த அழகான கைகள்,
அந்த அழகிய பாதங்கள், எல்லாம்
துவண்டு, தோஞ்சு போய்விட்டன. ஆனால்
அவள் முகத்தின் களை மாத்திரம் மாறவே
இல்லை. பழையதுக்கக் குறிப்பெல்லாம் போய் முகத்தில் ஒருவித
அத்தியாச்சரியமான சாந்தம் வியாபித்திருந்தது! இதையெல்லாம்
கொஞ்சந்தான் கவனிக்கப் போது இருந்தது. அதற்குள்ளே,
நாகராஜன் வ’றான், நாகராஜன் வ’றான், என்ற ஆரவாரம் கூட்டத்தில்
பிறந்தது. ஆமாம், நிசந்தான், அவன்தான்
தலைகால் தெரியாமல் பதைக்கப் பதைக்க ஓடி வந்துகொண்டிருந்தான்.
வந்துவிட்டான். மல்லிகை செடியண்டை வந்ததும்,
கும்பலையாவது, கும்பலில் இருந்த தாயார் தகப்பனாரையாவது
கவனிக்காமல், ருக்மிணி, என்ன பண்ணிவிட்டாய் ருக்மிணி!”என்று கதறிக்கொண்டு கீழே
மரம் போல் சாய்ந்துவிட்டான். கூட்டத்தில்
சத்தம், கப் பென்று அடங்கிப்
போய்விட்டது. எல்லோரும் நாகராஜனையே பார்த்துக்கொண்டிருந்தார்கள். ரொம்ப நாழி வரைக்கும்
அவன் தரையில் ர்ச்கை போட்டே
கிடந்தான். ராமசுவாமி ஐயர் பயந்து போய்
அவன் முகத்திலே ஜலத்தைத் தெளித்து விசிறியால் விசிறிக்கொண்டிருக்கையில் அவனுக்குக் கடைசியாய் பிரக்கினை வந்தது. கண்ணை முழித்தான்.
ஆனால் தகப்பனாரிடத்தி லே ஒரு வார்த்தைகூட
பேசவில்லை. ருக்மிணியின் உயிரற்ற சரீரத்தை பார்த்து,
என்னுடைய எண்ணமத்தையும் பாழாக்கிவிட்டு ஜூலியத் மாதிரி பறந்தோடிபோய்விட்டாயே
ருக்மிணி! ஸ்ரீநிவாசன் சொன்னது சரியாய் போய்விட்டதே!
பாவி என்னால்தான் நீ உயிரை விட்டாய்,
நான்தான் உன்னைக் கொலைசெய்த பாதகன்!
நேற்று நான் உன்னிடம் ரகஸ்யம்
முழுவதையும் சொல்லியிருந்தால் இந்த கதி நமக்கு
இன்று வந்திருக்காதே! குஸும ஸத்ருசம் ……ஸத்ய:
பாதி ப்ரணயி ஹ்ரதயம்” * என்கிற ஆழமான வாக்கியத்தை
வேடிக்கையாக மாத்திரந்தான் படித்தேனேயொழிய அதன் சத்தியத்தை நான்
உணரவில்லையே! இனிமேல் எனக்கென்ன இருக்கிறது?
ருக்மிணி நீயோ அவசரப்பட்டு என்னை
விட்டுவிட்டுப் போய்விட்டாய். எனக்கு இனிமேல் சம்சார
வாழ்க்கை வேண்டாம். இதோ சன்னியாசம் வாங்கிக்
கொள்ளுகிறேன்!” என்று சொல்லிக்கொண்டே யாரும்
தடுப்பதற்கு முந்தி தான் உடுத்தியிருந்த
வேஷ்டியையும் உத்திரீயத்தையும் அப்படியே தாராய் கிழித்து விட்டான்.
அவன் தாயார் தகப்பனார் ஒருவரும்
வாய் பேசவில்லை. நாகராஜனும் அவர்கள் திடுக்கிட்டதிலிருந்து சுதாரிச்சுக் கொள்கிறதற்குள்ளே
அவர்கள் காலில் சாஷ்டாங்கமாய் விழுந்து
நமஸ்காரம் பண்ணிவிட்டு யாருடனும் பேசாமல் கௌபீனதாரியாய்ப் புறப்பட்டுப்
போய்விட்டேன். இப்படி முடிந்தது என்
ருக்மிணியின் கதை! என் அருமைக்
குழந்தைகளே! பெண்கள் மனசு நோகும்படி
ஏதாவது செய்யத் தோணும்போது இனிமேல்
இந்தக் கதையை நினைத்துப் பார்த்துக்
கொள்ளுங்கள். விளையாட்டுக்காகக் கூடப் பெண்ணாய்ப் பிறந்தவர்களின்
மனதைக் கசக்கவேண்டாம். எந்த விளையாட்டு என்ன
வினைக்கு கொண்டுவந்து விடும் என்று யாரால்
சொல்லமுடியும்? திதிதி காளிதாசன், மேகஸமேதேசம்
– பொருள்: பெண்ணியலாரின் அன்பு நிறைந்த இருதயம்
பூப்போல மிகவும் மெல்லியது ; அன்புக்குக்
கேடுவரின், உடனே விண்டு விழுந்துவிடும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக